Ý tưởng càng cụ thể bao nhiêu thì sản phẩm càng đáng giá bấy nhiêu.
Việc thiết kế mà không có chủ đích cụ thể nhằm làm hài lòng mọi người thường dẫn đến hậu quả là chẳng ai hài lòng.

Ngược lại, thiết kế dựa trên một quan sát cụ thể, một tuyên ngôn chua cay, một quan điểm châm biếm, sự bắt chước hài hước, mối liên hệ sâu sắc, sự tranh cãi chính trị, hay niềm tin lập dị trong một sản phẩm sáng tạo sẽ giúp bạn tạo ra một không khí mà mỗi người sẽ tự hiểu và định nghĩa theo cách riêng của họ.

Một tác phẩm kiến trúc đúng cho mọi trường hợp không phải là tác phẩm kiến trúc
Thiết kế cầu thang cho một ngày kia cô dâu e lệ sẽ bước xuống. Chỉnh cửa sổ để đóng khung hình ảnh cây cổ thụ vào một chiều thu đẹp đẽ. Lắp một cái ban công cho gã độc tài tồi tệ nhất thế giới đứng giơ nắm đấm vào loài người. Kê bộ bàn ghế cho một đám trẻ trâu kích động ngồi nói xấu cha mẹ và thầy cô chúng.

Thiết kế theo một chủ đích nhất định không hề giới hạn cách người ta sử dụng và cảm nhận công trình của bạn, mà nó cho phép họ diễn giải, tùy biến công trình đó theo cá tính riêng mỗi người.

Mỗi ý tưởng thiết kế cần được đánh giá theo ít nhất 2 hướng

Mục đích chính của cầu thang là để đi từ tầng lên tầng, nhưng nếu được thiết kế tử tế, nó có thể trở thành nơi tụ tập, một biểu tượng hay một mốc định hướng trong công trình. Cửa sổ có thể định hình một khung nhìn, phủ đầy bức tường bằng ánh sáng, lôi kéo người trong nhà ra vườn, gây ấn tượng về bức tường dày, mô tả cấu trúc ngôi nhà, giúp cảm nhận về mối tương quan với công trình lân cận. Một hàng cột có thể vừa nâng đỡ công trình lại vừa tạo thành lối đi, đóng vai trò "GPS định hướng" hay tạo ra một nhịp điệu kết nối những vật thể kiến trúc đặt rời rạc xung quanh.

Cảm nhận theo những hướng khác nhau có thể áp dụng cho mọi vật thể trong công trình.

Nếu bạn tạo ra càng nhiều cách cảm nhận. Càng tốt.
Trường VT tổng hợp theo archinomad blog

0 nhận xét:

Đăng nhận xét