Tadao Ando sinh ra ở Osaka, Nhật Bản. Ông là một người đàn ông đang ở đỉnh cao của sự thành công trong đất nước của mình . Năm 1995, giải thưởng Kiến trúc Pritzker  được chính thức trao cho ông với các bức tường của Grand Trianon Palace ở Versailles , Pháp . Các công trình này, chủ yếu là bê tông cốt thép , tạo nên không gian theo những cách độc đáo mới lạ, liên tục thay đổi hình dạng của ánh sáng và gió trong tất cả các cấu trúc của công trình, từ nhà cửa, khu phức hợp, căn hộ đến nơi thờ tự , bảo tàng công cộng và trung tâm mua sắm thương mại.



"Trong tất cả các tác phẩm của tôi , kiểm soát ánh sáng là một yếu tố quan trọng." Ando nói. "Tôi tạo ra những không gian kín, chủ yếu sử dụng độ dày của các bức tường bê tông . Lý do chính là tạo ra một nơi cho các cá nhân , một nơi dành cho riêng mình trong xã hội này".


Và hơn nữa, Ando viết: " Những bức tường thể hiện một sức mạnh, sự mạnh mẽ. Chúng có sức mạnh để phân chia không gian , biến hình không gian, và tạo ra các không gian mới mẻ . Bức tường là những yếu tố cơ bản nhất của kiến trúc, nhưng chúng cũng có thể là yếu tố phong phú nhất . "


Ando tiếp tục , " Những thứ như ánh sáng và gió chỉ có ý nghĩa khi chúng được đưa vào trong một ngôi nhà với hình thức tách biệt khỏi thế giới bên ngoài . Tôi tạo ra trật tự kiến trúc trên cơ sở của hình vuông, hình tròn, hình tam giác và hình chữ nhật . Tôi cố gắng sử dụng các yếu tố trong khu vực , nơi tôi xây dựng công trình , để khôi phục lại sự thống nhất giữa nhà và thiên nhiên ( ánh sáng và gió ) đã bị mất trong quá trình hiện đại hóa ở Nhật Bản tại những thời điểm phát triển nhanh chóng của các thập niên năm mươi và sáu mươi ."

John Morris Dixon thuộc trường phái Kiến trúc Tiến bộ đã viết vào năm 1990 : " Các mặt bằng nội thất  của Ando thường bắt đầu từ hệ thống hình chữ nhật được cắt xén, phát triển bởi các bức tường cong hay các bức tường góc cạnh, điều này có thể thấy được ngay cái nhìn đầu tiên chứ không phải tùy ý và trừu tượng. Một trong những điều tìm thấy trong các công trình thực tế là sự cẩn thận trong việc bố trí không gian, đặc biệt là những không gian dành cho các hoạt động của con người. ". Tất cả dường như nhằm mục đích tập trung sự chú ý của chúng ta về các không gian phong phú của mình, lối chơi của ánh sáng trên các bức tường của mình, và các chuỗi phát triển liên tục của những hiệu ứng này. "









Trong thời thơ ấu của mình, thời gian của ổng chủ yếu gắn với các hình ảnh đồng ruộng và đường phố. Từ độ tuổi 10 đến 17 , ông cũng dành thời gian làm các mô hình bằng gỗ như tàu , máy bay, và khuôn mẫu. Ông học nghề từ một thợ mộc có cửa hàng trên phố theo con đường dọc nhà của ông. Sau một thời gian ngắn ở là một võ sĩ quyền Anh , Ando bắt đầu tự học bằng cách học hỏi một số người có liên quan như thiết kế và quy hoạch thành phố trong thời gian ngắn .

"Tôi chưa bao giờ là học sinh giỏi . Tôi luôn thích những điều học tập một mình bên ngoài lớp học."
"Khi tôi khoảng 18 , tôi bắt đầu tham quan ngôi đền , miếu , nhà trà ở Kyoto và Nara , có rất nhiều kiến trúc truyền thống lớn trong khu vực. Tôi đã học kiến ​​trúc bằng cách đến xem các tòa nhà thực tế , và đọc sách về chúng. "

Ông đã thực hiện chuyến đi  nghiên cứu đến châu Âu và Mỹ trong những năm sáu mươi để xem và phân tích các tòa nhà lớn của nền văn minh phương Tây, giữ một quyển sách về các chi tiết phác thảo mà anh ta thậm chí cho đến ngày nay.


Về thời điểm đó, Ando phát hiện ra một cuốn sách về Le Corbusier trong một hiệu sách cũ ở Osaka. Ông phải mất vài tuần để tiết kiệm đủ tiền để mua nó. Ando nói: "Tôi dựa theo những bản vẽ của của ông những giai đoạn đầu tiên. Trong tâm trí của tôi, tôi khá thường xuyên tự hỏi làm thế nào mà Le Corbusier đã có thể nghĩ ra những dự án rất hay này. " Khi ông đến thăm Marseilles , Ando bị hấp dẫn bởi việc sử dụng sự linh hoạt của bê tông . Bê tông (cùng với thép và kính ) là vật liệu ưa thích của Ando , tuy nhiên ông cũng đã sử dụng gỗ trong một vài dự án, bao gồm cả công trình Pavilion Nhật Bản cho Expo '92 ở Tây Ban Nha .

Bê tông của Ando thường được gọi là "mềm mại như tơ." Ông giải thích rằng chất lượng công trình không phụ thuộc vào sự kết hợp các thành phần bên trong nó, mà là ở công tác xây dựng nên công trình mà trong đó bê tông là diễn viên . " 

Với những Modulo của mình, hoặc ván, khuôn gỗ, sơn véc-ni để đạt được hiệu ứng "mềm mại như tơ", các lỗ cách đều nhau trong bê tông. Tất cả dường như đã trở thành gần như một thương hiệu Ando. Bê tông của Ando luôn có cả hai yếu tố cấu trúc và bề mặt.


Mặc dù Ando có một sở thích đặc biệt là bê tông, nhưng nó không phải là một phần của kiến trúc truyền thống Nhật Bản. "Hầu hết các nhà Nhật Bản được xây dựng bằng gỗ và giấy," ông giải thích , "Không chỉ riêng mình tôi, tôi đã sống ở đó kể từ khi tôi là một đứa trẻ. Nó giống như những cái hang của tôi, tôi rất thoải mái ở đó."









Trần Trọng Quý Architect - Trainer

0 nhận xét:

Đăng nhận xét